เนื้อหาที่เรียน
ศิลปะสร้างสรรค์
พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)
ความหมาย
- เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
- การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
- ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
- เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
- ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
- บำบัดอารมณ์
- ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
- แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
- 4-7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชมม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รับความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางศิลปะของเด็กว่ามีกี่ขั้น แต่ละขั้นนั้นเป็นอย่างไร ได้รู้ถึงหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ และกิจกรรมต่าง ๆ
ประเมินเพือนร่วมห้อง
- เพื่อนมีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มีตัวอย่างอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจตลอดเวลา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น